Xu hướng thuê trọ lấn lướt mua nhà

Xu hướng thuê trọ lấn lướt mua nhà

07/01/2024 214

Người xưa có câu “An cư lạc nghiệp”, chỉ khi có một nơi ở ổn định thì con người mới có thể yên tâm phát triển sự nghiệp. Thế nhưng, trong xã hội hiện đại, những người trẻ ngày càng không mấy “mặn mà” khi nhắc tới việc mua nhà, thay vào đó họ ưu tiên chọn hình thức thuê. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà Trọ Sạch Sẽ tìm hiểu về xu hướng mới này.

1. Vì sao người trẻ ưu tiên lựa chọn hình thức thuê

- Giá mua bất động sản ngày càng leo thang

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giá nhà đất tại các thành phố lớn của Việt Nam đang tăng cao với tốc độ chóng mặt, cụ thể trong năm 2023, giá nhà đất tại Hà Nội và TP.HCM đã tăng trung bình khoảng 20%. Điều này khiến cho việc mua nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Tại TP Hồ Chí Minh, giá nhà đất tại các khu vực vùng ven như Quận 9, Quận Thủ Đức trong tháng 1/2024 tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, giá đất nền tại Quận 9 tăng trung bình 10%, giá nhà phố tăng trung bình 5% và giá căn hộ tăng trung bình 7%. Trong khi đó, giá nhà đất tại các quận trung tâm như Quận 1, Quận 3, Quận 5… có xu hướng tăng trung bình 2-3%.

- Thu nhập còn chưa cao

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm 2022, người Việt Nam cần trung bình 23,5 năm thu nhập để mua được nhà ở, đứng thứ 14/107 quốc gia trên thế giới. Theo đó, người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần nhiều thời gian hơn để mua nhà, với khoảng 25 năm.

Mặt khác, giá nhà ở tại Việt Nam đã tăng trung bình 10%/năm trong giai đoạn 2016 - 2022. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam chỉ tăng trung bình 7%/năm.

- Nở rộ nhu cầu thay đổi chỗ ở - xu hướng thuê trọ lên ngôi

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong năm 2023, tỷ lệ người thuê nhà tại TP Hồ Chí Minh đã tăng lên 60%, cao hơn mức trung bình của cả nước là 50%. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Hiện nay, nhiều người trẻ có xu hướng sống độc lập, không muốn bị ràng buộc bởi việc mua nhà. Chính vì vậy, thuê trọ là xu hướng tất yếu ở các thành phố lớn giúp bạn có thể linh hoạt thay đổi nơi ở khi cần thiết, trải nghiệm những môi trường sống khác nhau, tìm kiếm những cơ hội mới.

Xu hướng thuê trọ lấn lướt mua nhà

 2. Vì sao chọn thuê mà không chọn mua?

- Chi phí thấp hơn so với mua nhà

Thuê trọ giúp người thuê tiết kiệm chi phí ban đầu. Thay vì phải bỏ ra một số tiền lớn để mua nhà, người thuê chỉ cần thanh toán tiền cọc và tiền thuê hàng tháng. Điều này giúp giảm bớt áp lực tài chính ban đầu và linh hoạt cho tình hình tài chính của người thuê.

- Linh hoạt, dễ dàng chuyển đi khi cần

Thuê nhà mang lại sự thoải mái và linh hoạt hơn bởi bạn có thể chuyển tới bất cứ đâu bạn muốn để phát triển bản thân, hay là khám phá môi trường sống mới. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có công việc, học tập hoặc sinh hoạt thường xuyên phải di chuyển.

- Không cần lo lắng về các vấn đề sửa chữa, bảo trì

Hầu hết các trường hợp khách quan, khu trọ sẽ đảm nhận trách nhiệm sửa chữa, bảo trì. Điều này giúp người thuê không mất thời gian và công sức trong việc xử lý các vấn đề bảo trì, đồng thời tránh được những chi phí không mong muốn.

- Nâng cao chất lượng, tiện ích nhà ở

Cuộc cạnh tranh giữa các chủ nhà cho thuê ngày càng khốc liệt - đây là một yếu tố quan trọng thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích các khu trọ cho thuê để thu hút và giữ chân khách. Hơn ai hết, ‘ngư ông đắc lợi’ chính là người thuê, trong tầm giá, bạn có thể tìm kiếm, lựa chọn phòng có chất lượng và tiện ích phù hợp mong muốn của mình.

Nhà Trọ Sạch Sẽ hân hạnh đồng hành cùng các bạn trong hành trình tận hưởng một không gian sống tích cực, an toàn. Hãy liên hệ Nhà Trọ Sạch Sẽ ngay hôm nay để tìm được phòng trọ ưng ý: 1900 5049 hoặc zalo Nhà Trọ Sạch Sẽ: 08 2737 2737.

Cho thuê phòng trọ, nhà trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là công ty đầu tư, khai thác các khu nhà trọ dành cho sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Công ty thành lập cuối năm 2021 và bắt đầu ở khu vực Q9 - Thủ Đức, đến thời điểm hiện tại có 41 khu nhà trọ với gần 2500 phòng.
Xem thêm

Phòng trọ, nhà trọ cho thuê

  • • Cho thuê phòng trọ Quận 9
  • • Cho thuê phòng trọ Thủ Đức
  • • Cho thuê phòng trọ Tân Bình
  • • Cho thuê phòng trọ ở các khu vực khác
  • • Cho thuê phòng trọ giá dưới 3 triệu