Cuộc cách mạng chia sẻ không gian sống trẻ gọi tên Co-living

Cuộc cách mạng chia sẻ không gian sống trẻ gọi tên Co-living

14/03/2024 426

Co-living - xu hướng sống chung đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới, mang đến cuộc cách mạng cho không gian sống của người trẻ. Không chỉ đơn thuần là chia sẻ nhà ở, Co-living còn là nơi chia sẻ những giá trị, trải nghiệm và tạo dựng cộng đồng gắn kết. Trong bài viết này, hãy cùng Nhà Trọ Sạch Sẽ khám phá những điều thú vị ẩn sau "cơn sốt" Co-living.

1. Giải mã Co-living

Co-living là sự kết hợp giữa “cooperate” (hợp tác) và “living” (sống). Co-living, hay còn gọi là sống chung, là mô hình sống mới nổi đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ trong những năm gần đây. Mô hình này đề cao tinh thần chia sẻ không gian sống tiện nghi và kết nối cộng đồng giữa những người cùng chung sở thích, giá trị và lối sống.

Nguồn gốc trực tiếp của Co-living bắt nguồn từ thập niên 1960 từ các cộng đồng sống chung như Intentional Communities, Hippie communes… tập trung vào lối sống tự nhiên, chia sẻ và hợp tác. Đến năm 2010, Co-living bắt đầu phát triển mạnh mẽ tại các thành phố lớn trên thế giới, với sự đầu tư từ các công ty khởi nghiệp và tập đoàn lớn như WeWork, The Collective, Hmlet…

Hiện nay, đây không chỉ là một xu hướng sống mới mà còn là một giải pháp nhà ở sáng tạo với nhiều mô hình khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu. Một số mô hình Co-living phổ biến có thể kể tới như: Co-living cho sinh viên, người trẻ, người cao tuổi… Ngoài ra, còn có các mô hình Co-living theo sở thích, chủ đề cụ thể như: Co-living cho những người yêu thích nghệ thuật, các doanh nhân khởi nghiệp, người yêu Tiếng Anh…

2. Co-living - Xu hướng tất yếu của cuộc sống hiện đại:

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2023, giá nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tăng trung bình 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá cao này khiến cho giới trẻ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà ở phù hợp, đặc biệt là những người mới ra trường hoặc có thu nhập thấp.

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở trên thị trường tăng cao, Co-living được xem là giải pháp tối ưu cho bài toán nhà ở giá rẻ, phù hợp với lối sống năng động và mong muốn kết nối của giới trẻ bởi những yếu tố sau:  

  • Giá cả hợp lý: Chi phí thuê nhà tại Co-living thường thấp hơn so với thuê nhà riêng, giúp tiết kiệm chi phí cho người ở. Mặt khác, khi sống chung trong một không gian, các cư dân Co-living sẽ chia sẻ các khoản chi phí như nhà ở, điện nước, internet,... Điều này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sinh hoạt, đặc biệt là cho những người có thu nhập thấp.

  • Tiện nghi đầy đủ: Co-living cung cấp đầy đủ các tiện nghi như wifi, điện nước, dọn dẹp vệ sinh, giặt ủi, phòng sinh hoạt chung, khu vực làm việc... giúp cư dân có cuộc sống tiện lợi và thoải mái hơn. Ngoài ra, một số Co-living còn cung cấp các tiện nghi cao cấp như: Hồ bơi, phòng tập, Khu vực BBQ…

  • Cộng đồng gắn kết: Co-living thường xuyên tổ chức các hoạt động như hội thảo, workshop, sự kiện giao lưu,... giúp cư dân trau dồi kỹ năng, kiến thức và mở rộng mối quan hệ. Bạn sẽ có cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm, chia sẻ ý tưởng và phát triển bản thân trong môi trường năng động và sáng tạo.

Có thể thấy rằng, Co-living đáp ứng phần đa nhu cầu của những người trẻ hiện nay trong định hướng về một môi trường sống mới mẻ, đầy màu sắc, thân thiện và tiện nghi. Mô hình này không chỉ đơn thuần là giải pháp nhà ở, mà còn là một trải nghiệm sống độc đáo, nơi bạn có thể kết nối và chia sẻ với cộng đồng xung quanh.

Cho thuê phòng trọ, nhà trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Là công ty đầu tư, khai thác các khu nhà trọ dành cho sinh viên và người lao động thu nhập thấp. Công ty thành lập cuối năm 2021 và bắt đầu ở khu vực Q9 - Thủ Đức, đến thời điểm hiện tại có 41 khu nhà trọ với gần 2500 phòng.
Xem thêm

Phòng trọ, nhà trọ cho thuê

  • • Cho thuê phòng trọ Quận 9
  • • Cho thuê phòng trọ Thủ Đức
  • • Cho thuê phòng trọ Tân Bình
  • • Cho thuê phòng trọ ở các khu vực khác
  • • Cho thuê phòng trọ giá dưới 3 triệu